Kiều Phải Sống!
Bồ Đào Công
Tử
Trong
tuần qua, Bồ Đào tôi nhận được bài
luận văn của một học sinh tại một
trường trung học ở Việt Nam do huynh
trưởng Paul Tuân sao lục từ Internet và gửi qua
điện thư. Đậy là bài “kiểm tra kiến
thức văn học” cuối năm với đề tài
"Bằng kiến thức đă học và kinh nghiệm
thực tế, em hăy phân tích h́nh tượng nhân vật Thúy
Kiều và liên hệ với hoàn cảnh hiện đại".
Trong điện thư, huynh trưởng cũng hỏi
Bồ Đào tôi cho em học sinh này bao nhiêu điểm. Có
vẻ như huynh truởng rất “ấn tượng”
với kiến thức và lập luận của em học
sinh. Bài
kiểm tra của em học sinh mang tựa đề
“Kiều Phải Sống!” và có nguyên văn như sau: "Nguyễn Du là một
đại văn hào của đất nước, và tác
phẩm Kiều là một kiệt tác bất hủ của
văn học Việt Nam đă liên tục nhiều thế
kỷ lọt vào top ten những tiểu thuyết
được yêu thích nhất trong tuần của MTV.
Chỉ tính riêng trong tháng mười một, nhân vật
Kiều cũng như Sở Khanh đă được lên
trang b́a và trang giữa của nhiều báo với số
lượng hơn hẳn các diễn viên Hàn Quốc trong
phim “Anh em nhà bác sỹ.” Hằng ngày hiện nay Kim Trong, Mă
Giám Sinh, Từ Hải và Thúy Vân... đều dành hết
thời gian trả lời thư ái mộ của bạn
đọc mà cũng không đủ. Riêng các áo in h́nh
Vương ông và Hoạn thư trong dịp Noel vừa qua
đă bán được với số lượng kỷ
lục với giá rất nhiều dollars, có khuyến măi cho
người mua số lượng lớn. Bản thân em rất quư
mến Kiều v́ cô ấy dễ thương, sinh ra trong
một gia đ́nh hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống
gặp nhiều éo le, trắc trở, nhưng Kiều
vẫn phấn đấu vươn lên. Chỉ tiếc
khi Kiều bán ḿnh chuộc cha không chịu coi kỹ giá
cả, đúng vào lúc thị trường nhiều biến
động nên bị lừa đảo, tư thương
ép giá quá trời. Riêng về vấn đề
Kiều nhảy xuống sông t́m đường tự
vẫn th́ đó là một hành động nông nổi,
thiếu suy nghĩ và cũng chứng tỏ thời kỳ
này c̣n lạc hậu về kỹ thuật, không có nhiều
phương án để chọn như chọn số
điện thoại di động trong đợt giảm
giá vừa qua. Với kinh nghiệm thực tế của
em, vào lúc này nếu có xảy ra chuyện ǵ th́ Kiều
vẫn phải sống bởi các lư do chủ quan và khách
quan như sau: 1- Nhảy xuống sông th́
hiện nay nước ngập, ḷng đường
hoặc vỉa hè sau cơn mưa cũng có thể thành
sông, nhưng độ sâu rất thất thường,
Kiều mà không biết chỗ (mà làm ǵ có ai biết)
nhảy bừa vào chỗ cạn th́ có thể sứt trán
hoặc trầy đầu gối chứ chết
đuối là rất khó khăn. 2- Tất nhiên là Kiều có
thể nhảy lầu. Nhưng hiện nay dưới các
lầu đều có dây điện thoại hoặc dây
phơi quần áo chằng chịt. Kiều gieo ḿnh
xuống mắc vào những sợi dây này sẽ bị
phơi nắng, dẫn tới việc phải mua kem
dưỡng da chứ không thể chết được.
Đă có trường hợp nhảy lầu mười
ngày sau mới tới đất. 3- Sau đó Kiều có thể
chọn cách lao vào ô tô đang chạy. Cách này có lợi là có
thể bẹp dí như bánh tráng trong thời hạn rất
nhanh, không sợ bị cứu chữa ngoài ư muốn, và h́nh
như Kiều đă áp dụng thí điểm ở một
số ngă tư. Nhưng ôi chao, Kiều cứ thử
chỗ nào th́ chỗ ấy lại kẹt xe cả ngày
trời. 4- Có cách tự vẫn hiện
đại nhất là cho điện giật, nhưng
Kiều bị lừa đảo đúng vào mùa khô, mực
nước sông đều cạn kiệt ngoài dự
đoán của Sở Điện lực nên Kiều cứ
dùng dây điện châm vào người mấy lần mà
điện vẫn bị cúp hoặc tệ hơn nữa,
điện yếu khiến Kiều bị giật tê tê
chứ toàn thân vẫn nguyên vẹn "rơ ràng trong ngọc
trắng ngà". 5- Cuối cùng, Kiều áp
dụng phương pháp phổ biến và rẻ tiền
nhất là uống thuốc trừ sâu. Nhưng số
Kiều quả là lận đận, nàng đă cẩn
thận uống đến mười chai mà vẫn phây
phây tăng trọng lượng. Về sau mới biết
đó là loại thuốc trừ sâu dởm pha bằng
nước đường. Kết luận là trong bất
kỳ hoàn cảnh nào em thấy Kiều cũng cần
phải sống. Sống để nh́n thẳng vào sự
thật, để lạc quan yêu đời và để
xem cho hết các bộ phim nhiều tập rất hay
đang được chiếu trên tivi. Kiều cũng
cần bắt chước Củng Lợi, phải
sống, phải sống và phải sống!" *** Sau
đây là điện thư Bồ Đào tôi trả lời
huynh trưởng Paul Tuân: Paul Tuân
huynh đài nhă giám, Nếu là
thầy giáo em này, tôi nhất định phải cho em 100
điểm cộng thêm năm điểm thưởng
(bonus) nữa. Em đă sử dụng chủ nghĩa duy
vật Mác Lê như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt toàn bộ Truyện Kiều, rồi phân tích
đề tài một cách logic, có hệ thống và biện
chứng: Rằng:
Hay th́ thật là hay, Nghe ra
ngậm đắng nuốt cay thế nào! Tuy nhiên, theo đệ, em học sinh đă quên
đề cập đến một biến cố
trọng đại trong đời Kiều. Ấy là
chuyện nàng từng bị bán sang Đài Loan, Tân Gia Ba, Trung
Quốc, rồi Hàn Quốc; tiếng là làm vợ ngoại
nhân nhưng trong thực tế, chỉ là nô lệ t́nh
dục. Chuyện này đă được cụ Nguyễn
Du ghi rơ trong tác phẩm: Thoắt
buôn về thoắt bán đi, Mây trôi
bèo nổi thiếu ǵ là nơi! Tại những nơi này, chốc chốc nàng
lại phải cắn răng mà chịu đựng: Một
cơn mưa gió nặng nề, Thương
ǵ đến ngọc, tiếc ǵ đến hương. Là nô lệ t́nh dục, Kiều phải làm việc
nhiều lắm, “làm ngày không đủ, tranh thủ làm
đêm, làm thêm giờ nghỉ”. Nói nôm na là nàng bị chúng
xoay, chúng vần đến nơi đến chốn: Hồng
quân với khách hồng quần, Đă
xoay đến thế c̣n vần chưa tha. Đau đớn, khổ năo, và tủi nhục quá,
đă vài lần Kiều đi trốn nhưng đều
bị bắt lại. Mỗi lần như vậy, chúng
đánh nàng thừa sống thiếu chết. Có khi chúng dùng tay chân mà đấm đá: Hung hăng chẳng hỏi
chẳng tra, Đang tay vùi liễu, dập
hoa tơi bời. Có khi chúng
lấy gậy mà quật: Trúc côn ra sức đập
vào, Thịt nào chẳng nát gan nào
chẳng kinh. Tuy nhiên,
may mắn thay, Kiều không đến nỗi bị tử vong như cô dâu Trần Thị Thu An, quê ở
Cần Thơ, bị chồng Hàn Quốc đánh chết
tại Daegu, gần thủ đô Hán Thành, ngày 25 tháng 4
năm 2007 vừa qua. Khi
thương tich chưa lành hẳn, Kiều lại bị
chúng xoay, chúng vần. Chẳng bao lâu, nàng bị nhiễm
bệnh SIDA, tức bệnh AIDS, coi như hết thuốc
chữa: Bấy chầy gió táp mưa
sa, Mấy trăng cũng
khuyết mấy hoa cũng tàn. C̣n chi là
cái hồng nhan, Đă
xong thân thế, c̣n toan nỗi nào? Đến lúc ấy, chúng mới buông tha cho Kiều.
Không một đồng dính túi, nàng phải làm “ô sin” cả
năm trời tại xứ người để lấy
tiền mua vé tầu bay trở về quê quán. Cụ
Nguyễn Du đă thuật lại hoàn cảnh “ô sin” của
Kiều qua những câu như “ra vào theo lũ thanh y, dăi
dầu tóc rối da ch́ quản bao” và “sớm khuya
khăn mặt lược đầu, phận con hầu
giữ con hầu dám sai.” Khi về đến quê nhà, v́ không có hộ khẩu,
Kiều bị các quan chức địa phương
hạch sách để ṿi tiền. Điều này cũng
được cụ Nguyễn Du ghi rơ trong truyện: Một
ngày lạ thói sai nha, Làm cho
khốc hại chẳng qua v́ tiền. Ôi thôi, đến nỗi này thi sống làm chi nữa,
tự tử quách cho xong một đời, Kiều đă
nhủ với ḷng như thế: Thôi th́
một thác cho rồi, Tấm
ḷng phó mặc trên trời dưới sông! Viết đến đây, em học sinh mới nên
kể đến chuyện Kiều nghĩ cách tự
tử sao cho hiệu quả như đă tŕnh bầy trong
bài luận kiểm tra “Kiều Phải Sống” đăng
ở trên. Tự tử măi mà không chết v́ đảng
đă bố trí sẵn hồ cạn trên đường
phố, dây điện chằng chịt ngang trời, xe
cộ kẹt suốt ngày, điện lực th́ bữa
đực bữa cái, c̣n thuốc trừ sâu th́ mười
lọ đến chín rưỡi là thuốc rởm. Cuối cùng, sau khi khẳng định Kiều
cần phải sống, phải sống, và phải sống,
em học sinh có thể chấm dứt bài bằng hai câu
dưới đây để nội dung bài thêm phần
“ấn tượng”: Số
c̣n nặng nghiệp má đào, Người
dù muốn quyết... Đảng nào đă cho!!! Khi đọc hai câu trên, ắt hẳn các cụ
tự nhận thông thạo Truyện Kiều sẽ nhăn
mặt mà rằng “nói bậy, nguyên văn câu này là ‘người
dù muốn quyết Trời nào đă cho’ chứ làm ǵ có
Đảng vào đây.” Các cụ nói thế là chỉ
biết một chứ không biết hai. Kể từ ngày xô
cả nuớc tiến nhanh tiến mạnh lên xă hội chủ
nghĩa, các bậc đỉnh cao trí tuệ đă dơng
dạc tuyên bố: Lăo
Trời hăy xích một bên, Đảng
nay nhất trí đứng lên làm Trời! V́ thế, tại Việt Nam hiện nay, người
dân phải hiểu Đảng Là Trời và Trời là
Đảng mới gọi là giác ngộ Mác-Lê chủ
nghĩa. Cụ Nguyễn Du có sống lại cũng
phải sửa thơ như trên mà thôi. Ôi, phải chi em học sinh, tác giả bài kiểm tra,
viết rơ ràng về đời Kiều như thế! Dù
vậy, thưa Paul Tuân huynh truởng, đệ vẫn
nhất quyết cho em 105 điểm. Hiểu tâm lư Kiều
như đă viết trong bài, mấy
ai bằng
được em. Và hiểu Kiều như thế, nhất định
em phải là phụ nữ. Phải chăng em đă mơ
hồ thấy ḿnh đang bước vào con
đường định mệnh của Kiều
thuở truớc, như hàng trăm ngàn chị em hiện sống ở Đài Loan, Tân Gia Ba, Trung
Quốc, và Hàn Quốc: Âu
đành quả kiếp nhân duyên, Cũng
người một hội một thuyền đâu xa! và: Đau đớn
thay phận đàn bà! Lời
rằng bạc mệnh cũng là lời
chung. Cuối cùng, hiểu Kiều đến thế th́
chắc chắn em học sinh ấy phải đẹp
như Kiều. Paul Tuân huynh truởng ơi, đệ nhất
quyết rồi đấy. Đệ mong huynh cho
đệ “giật nóng” tạm vài cây (vàng) để về
Việt Nam nhờ mai mối nạp sính lễ hỏi
cưới em tác giả bài kiểm tra. Gớm, chắc
huynh đang cau mày mà mắng đệ rằng nó c̣n là
học sinh, dính vào vị thành niên th́ chỉ có tù mọt
gông. Huynh nói thế là huynh c̣n ngây thơ lắm. Sống
trong xă hội chủ nghĩa Việt Nam, có tiền mua tiên
cũng được, huống hồ là mua mấy em gái
nhỏ. Chẳng tin huynh cứ hỏi các quan chức lănh
đạo nhà nước là biết liền. Quan nào mà
chẳng có ít ra là một em hộ lư. Lắm quan lại có
thói quen cứ gặp hên th́ mua (trinh) các em để ăn
mừng, c̣n gặp xui th́ cũng mua (trinh) các em để
xả. Chắc huynh trưởng c̣n nhớ, khi thuật
chuyện người ta mua đứt Kiều, cụ
Nguyễn Du đă viết: “c̣ kè
bớt một thêm hai, giờ lâu ngă giá vàng ngoài bốn
trăm.” Ấy là cụ nói
khoác để giữ thể diện dân tộc. Thật
ra, giá Kiều thời xă hội chủ nghĩa chỉ vài
cây là cùng. Rẻ lắm huynh ạ! Vậng, đệ nhất quyết rồi
đấy: Định
ngày nạp thái vu quy Tiền
lưng đă sẵn việc ǵ chẳng xong! It ra là về với đệ, đời em vị
thành niên ấy c̣n may mắn hơn Kiều rất
nhiều. Đệ vốn bản chất tao nhă, có mua em
cũng chỉ để cùng em vui thú cầm kỳ thi
tửu: “khi gió gác khi trăng sân, bầu tiên chuốc
rượu câu thần nối thơ, khi hương
sớm khi trà trưa, bàn vây điểm nước
đường tơ họa đàn”, chứ chẳng
thuộc hạng dâm
ô và thô lỗ như những
đứa Đài Loan, Tân Gia Ba, Trung Quốc, Hàn Quốc
chuyên sang nuớc ta lùng mua phụ nữ (c̣n trinh) đâu. Bán ḿnh cho lũ ngoại nhân ấy không những
chỉ khổ đến thân mà c̣n nhục quốc thể
lắm huynh ạ. Chẳng hiểu tại sao đảng
ta đỉnh cao trí tuệ như thế mà lại
khuyến khích tṛ này? Ngay cả đại vương
Nguyễn Minh Triết, khi sang bệ kiến hoàng đế
Bút vào tháng 6 năm nay, đă công khai dụ dỗ các doanh gia
xứ Cờ Hoa rằng con gái Việt Nam đẹp
lắm, hấp dẫn lắm (mại vô, mại vô!!!). Có dư luận cho rằng những phụ nữ
Việt lấy chồng Đài Loan, Tân Gia Ba, Trung Quốc,
và Hàn Quốc đều là những người vô sản
chuyên chính, thành phần cốt cán của
xă hội chủ nghĩa, nên được Đảng và
nhà nước bố trí cho kết hôn với ngoại nhân.
Khi theo chồng về nước, những cốt cán này
sẽ bắt rễ, xâu chuỗi giới vô sản ở
xứ người để chuẩn bị cho một
cuộc cách mạng tiến lên thế giới đại
đồng mà đảng ta sẽ phát động trong
tương lai. Ôi, chẳng biết đâu mà lần! Paul Tuân huynh ơi, huynh mà không cho đệ giật
nóng vài cây là có khi chúng ta sẽ phải ân hận “xót nàng
chút phận thuyền quyên, cành hoa đem bán vào thuyền lái
buôn” đấy. V́ an nguy của đời nàng và v́
sĩ diện của dân tộc, xin huynh đồng ư, nhé
huynh!!! Bồ Đào Công
Tử 10/2007 main menu |